Monday, April 29, 2013

Cho con đi dạo dưới 1 tuổi

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bé cơ bản, kinh nghiệm đi dạo cho bé dưới 1 tuổi (của bác Thy)


Diapositiva1


  1. Tã: tui dùng mix và tã vải và tã thường, tã thường tui chỉ dùng max 2 cái trong vòng 24 tiếng (chủ yếu ban đêm, do nó thấm nhiều hơn, cái thứ 2 là tui trừ hao vì daddy nó lười biếng, cứ quơ cái diaper mà dùng chứ ko xài prefold diaper)
  2. Baby wipe: khăn chùi đít ướt của em bé, tui hầu như ko bao giờ xài, khi thay tã tui cứ cho nó vào vòi nước rồi rửa. Mùa hè thì nước lạnh, mùa đông thì mới dùng nước nóng, đặc biệt bé gái, rửa cửa mình dưới vòi nước là tiện và sạch nhất! khi đi ị, tui dùng cái diaper lau sơ đít và cũng rửa nước. Khi dùng wipe, nhiều khi da vẫn còn khá ẩm ướt, phải cẩn thận lau cho thật khô không thì sẽ bị rash, đặc biệt nơi khí hậu ẩm như vùng của mình. (bé Greta bị rash vì baby wipe-Nataly mới share với mình)
  3. Khăn lau đít: khi rửa đít xong, phải lau cho thật khô. Mình dùng khăn rất basic 100% cotton hút thấm tốt.
  4. Khăn lau miệng: thỉnh thoảng nó spit up nhiều, dây ra khắp nơi, phải chùi. Mình cũng dùng cloth rất đơn giản vẫn 100% cotton. (thật sự do tính tui đơn giản, tui ko cần fancy, tui chỉ cần chất lượng tốt là tui happy) 
  5. Sponge tắm: 100% natural sponge. Mềm vô cùng, rất tốt cho da nhạy cảm của bé. Mình dùng để tắm, và để lau phần cổ ngấn trong, ngấn ngoài của nó (nó spit up hôi kinh dị! mình lau 1 ngày mấy lần. Thấm sponge với nước rồi lau, lau xong dùng khăn lau miệng thấm khô thật khô là xong!)
  6. Kem anti-rash: mình dùng rất ít, mình cho 1 nhúm nhỏ vào ngay lỗ đít như chỉ dẫn của nurse. Chỉ khi nào da hơi ửng đỏ thì mình cho nhiều hơn xung quanh (nhưng cực kỳ hiếm) 150ml mà mình xài cả hơn 5 tháng chưa hết. Anti rash nhiều brand, brand nào Okie thì dùng, bs nói thế. may phước con béo nó xài brand nào cũng Ok
  7. Dầu tắm cho baby: dùng để rửa đít, pha nước để tắm, ... Mình pha với nước, cho nó tắm, ko cần xả qua nước sạch, chỉ 1 lần như thế là mang lên luôn! Trước kia bố nó ko biết, xả nước cho nó thêm lần nữa. Mùa hè thì Ok, chứ mùa đông lạnh thấy bà, tội con nhỏ!
    Đó là những thứ nó hay dùng hàng ngày, ngoài ra còn có sẵn kem chữa rash nếu bị rash nặng, nhưng tui xài có 1 lần gì đấy, có base từ aloe vera Còn lại những thứ như Talcom tui hoàn toàn ko dùng, mà talcom hình như cũng sắp biến mất khỏi thị trường rồi, vì nó ko có chức năng gì, ngoại trừ làm hại da bé, gây bít lỗ chân lông. Bác sỹ bên tui khuyên ko nên dùng. Tui thấy hồi xưa ở VN tụi Johnson còn quảng cáo ủm tỏi là nước hoa cho em bé, và cả baby oil. Bên mình ko ai dùng baby oil, mà dùng almond oil pure, được bảo là loại oil duy nhất thấm tốt vào da, giúp da đàn hồi cao và ko bít lỗ chân lông, tui hay dùng almond oil để massage bạn béo. 
Diapositiva2

Ba lô đi dạo gồm những gì
Mình rất hay ra ngoài với Asia, ra ngoài ngán nhất là phải vác đồ cho nó, nhưng nếu organize well, việc đi dạo, đi chơi, đàn đúm rất nhẹ nhàng! Chỉ cần thỉnh thoảng check ba lô, cứ đi là quơ 1, 2 thứ rồi cùng nhau đi chơi!
  1. g nếu organize well, việc đi dạo, đi chơi, đàn đúm rất nhẹ nhàng! Chỉ cần thỉnh thoảng check ba lô, cứ đi là quơ 1, 2 thứ rồi cùng nhau đi chơi!

  1. Ba lô: chọn ba lô vì đeo lưng, tiện. Ba lô cần to vừa đủ, nhỏ quá chả đựng được gì. Ba lô nên có túi nhỏ 2 bên để đựng dù, và khăn giấy, những thứ cần dùng cấp kỳ. Mình thấy ba lô này ở Ikea, tiện quá, nên hốt ngay!
  2. Changing mat: miếng thay tã, mình dùng miếng bằng nhựa dù ngoài supermarket có bán miếng thấm bằng cotton, mềm hơn, dùng xong nếu nó tè, ị thì vất đi! Nhưng mình ko thích, tiện thì tiện hơn, gọn hơn, nhưng thả rác thải, mình ko ưa! 
  3. Tiền, giấy tờ tùy thân, bên đây thỉnh thoảng police gọi foreigner lại hỏi permit of stay nha bay!
  4. Mũ, nón, vớ, và body dự phòng cho nó mấy cái này để vậy thôi, chứ ít khi xài, có mũ và vớ là hay dùng nhất.
  5. Mang dù hoặc áo mưa
  6. 1 túi nhỏ bao gồm trong đó là tã, kem, xà phòng, baby wipe, khi cần là móc túi đó ra, ko phải tìm kiếm lung tung.
  7. khăn giấy (cần lắm đó nha!)
  8. đồ đựng pacifier / hoặc mình còn dùng cả cái pacifier clip nữa.
  9. 1 cái đồ chơi cho nó cầm
  10. *bú formula thì: mang theo bình thủy có chứa nước nóng, feeding bottle đã stirilized, lau thật khô và cho formula vào theo dose của nó. Không bao giờ được pha sẵn sữa rồi bỏ vào bình thủy. theo nguyên tắc, chỉ có nước ở bất cứ nhiệt độ nào cũng ko lên men hoặc bị hư hỏng, còn lại đều có vi trùng sinh sôi từ nhiệt độ 4 độ C đền 70 độ C. Do đó, cách khác để pha sữa cho em bé là có túi thermos giữ nóng bình sữa, cho nước nóng vào bình sữa sẵn, rồi giữ trong túi, cho formula theo dose vào 1 hộp khác, khi cần thì mix nước và formula. tui mua bình thủy bình thường dung tích 500ml xài được 2-3 lần pha sữa, cost có 15 Euro (giờ đang sale còn có 12 Euro), trong khi hiệu chicco (đồ dùng cho em bé), làm 1 cái y chang ko khác tý nào, nó gắn thêm cái hiệu chicco vào, tiên sư, quất cho 30 Euro! May mà tui đầu óc sáng suốt! há há!! bên tui, cái khỉ gì có gắn đến từ "em bé, trẻ sơ sinh" là nó chém cho nát nhừ! 
  P1080832

Source : http://learntobeamom.blogspot.ru/2013/04/chia-se-kinh-nghiem-cham-soc-be-co-ban.html

No comments:

Post a Comment