Tuesday, May 14, 2013

Fasting hay còn gọi là Detox (Nhịn ăn để thải độc cơ thể và giảm cân)


Dạo này đang rộ lên phong trào nhịn ăn và sau đó gọi nó là detox. Thật sự Detox có tác dụng những gì và nó có thể giảm cân hay không
 "Hiện tượng Detox xảy ra dựa trên việc gan của bạn bị quá tải các loại chất độc từ môi trường hay là "chất độc" từ các loại thức ăn công nghiệp. Những loại thức ăn "không tự nhiên" (bánh mì được làm từ carb, nước ngọt v..v) và những thứ sử dụng nhiều "chất bảo quản" ( xúc xích, giăm bông, thịt hun khói).  Detox giúp bạn thải độc và có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nó không phải là ăn kiêng, nó là công cụ để chúng ta HIỂU ĐƯỢC THÂN THỂ của mình hơn, bạn sẽ hiểu hơn việc thân thể mình cần gì và phản ứng với những gì mình không cần như thế nào" (quote from dietitian Viet Nguyen )


Còn sau đây là phương pháp Fasting được Gấu mẹ áp dụng và chia sẻ

Nếu các bạn search trên mạng thì sẽ có rất nhiều bài viết về Fasting với rất nhiều phương pháp, không biết đâu mà mò. Thể theo yêu cầu, mẹ Gấu chia sẻ bài Fasting mẹ Gấu đã áp dụng và thấy rất ổn. Bài này là do chị bạn thân chia sẻ. Chị ấy fast rất nhiều năm rồi và sức khỏe được bác sĩ và các thầy dạy Tai Chi đánh giá là thuộc hàng "dư năng lượng". Chị ấy áp dụng phương pháp này 3 tháng/lần sau khi sinh và đã giảm được 22kg trong vòng 1 năm, tất nhiên là có kết hợp với tập thể dục, trở về số kg ban đầu trước khi có bầu. Phương pháp này có tên gốc là Master Cleanse, được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh địa lý và thể lực của các fasters. Các bạn có thể tham khảo ở đây http://calorielab.com/news/2008/07/17/master-cleanse-in-detail/

Phuơng pháp này mục đích chính là giúp tẩy độc cơ thể và vì nhịn ăn trong suốt một tuần nên sẽ kèm theo giảm cân do tác động của ớt Cayenne. Việc giảm cân được nhiều hay ít tùy thuộc vào lượng mỡ trong cơ thể. Đối với mẹ Gấu thì kết thúc liệu trình 7 ngày, mình giảm được 2kg, bạn mình có người giảm 4kg, có người giảm 6-7kg. Trong quá trình fasting chắc chắn các bạn sẽ rất thèm ăn nhưng lại không quá đói vì lượng đường trong nước mía hoặc marple syrup cung cấp năng lượng cho bạn. Sau liệu trình này, mẹ Gấu thấy da dẻ hồng hào hơn, tinh thần sảng khoái hơn.

Liệu trình này còn giúp các bạn tôi luyện lòng kiên nhẫn và ý chí nếu vượt qua 7-10 ngày "gian khổ". Trong thiền định gọi là "tuần thất", rất là kham khổ. Nếu các bạn vượt qua được, các bạn đã thành công trong việc "vượt lên chính mình" :)

Mẹ Gấu cảnh báo trước là trong quá trình fasting sẽ hơi mệt và sẽ bị đi re re vào mỗi buổi sáng của 2 ngày đầu tiên vì ruột được làm sạch, sau đó cũng sẽ đi nhưng rất nhẹ nhàng tình cảm vì trong ruột có rất ít thứ để thải. Các bạn không được tập thể dục hoặc vận động mạnh trong thời gian fasting vì rất dễ tuôt huyết áp, chóng mặt. Một điều quan trọng nữa là các bạn sẽ thèm ăn kinh khủng khiếp nếu nhìn thấy đồ ăn truớc mặt. Mẹ Gấu đã nuốt nước miếng ừng ực khi nhìn thấy ổ bánh mì nhưng ráng với tay vô tủ lạnh lấy chai nước mía ra uống thế là dằn mặt được ổ bánh mì :))

Các bạn đừng ngại, anh bạn của mình ham ăn như heo, bình thường lúc nào cũng kêu đói bụng mà còn sống sót được qua bảy ngày. Hổng lẽ mấy chị em mình hổng làm được hén :)

Thứ Hai tuần sau mẹ Gấu bắt đầu "nhập thất" fasting 7 ngày, có rủ rê chị Viet Nga Kleine và cô bạn thân nữa để còn động viên nhau lê lết qua mùa trăng :)


Dưới đây là phương pháp sử dụng nước mía thay cho marple syrup, áp dụng cho 7 ngày fasting:

Chuẩn bị:
- 16 trái chanh vàng cắt làm tư, bỏ hạt, ép cả vỏ
- 3 lít nước mía siêu sạch
- 1 muỗng canh (tablespoon)  ớt bột Cayenne. Đối với những ai không ăn cay được thì dùng 1-2 muỗng cà phê tùy theo đô của mình
- Hòa tất cả lại với nhau & đổ dung dịch vào 7 chai nước suối dung tích 500ml, trữ trong tủ lạnh

1. Uống 1 gói thuốc xổ Fortrans vào buổi tối để sáng mai xổ.

2. Sáng hôm sau ngày 1 & 2 uống mỗi ngày 1 chai nước mía 500ml (mỗi khi đói uống 1-2 ngụm) và uống nhiều nước trong ngày, không ăn uống bất cứ thứ gì khác.

3. Bắt đầu từ ngày 3-7, mỗi buổi sáng uống 3 muỗng cà phê muối biển + 500ml nước. Trong ngày chia ra uống 1 chai nước mía 500ml mỗi khi đói và uống nhiều nước, không ăn uống bất cứ thứ gì khác.

4. Ngày cuối cùng chỉ uống nước muối buổi sáng, ăn yogurt, uống nước cam, uống nhiều nước, buổi chiều ăn nhẹ bình thường nhưng tránh ăn nhiều thịt.

Sau liệu trình Fasting, nếu các bạn muốn keep fit thì phải ăn uống điều độ và kết hợp tập thể dục thì các bạn sẽ có sức khỏe tốt và một body đẹp :)

Note: dung dịch nước mía chanh ớt để trong tủ lạnh 7 ngày vẫn không bị hư nhưng bạn nào kỹ thì có thể làm mỗi ngày tùy các bạn nhé.

Chúc các bạn sống sót và thành công! :))




3 comments:

  1. Chị ơi có thể cho em địa chỉ những nơi để mua nguyên liệu không? Chanh vàng, Ớt bột Cayenne và muối biển. Ở đây em chỉ có mỗi nước mía. Em đang ở Hội An, định nhờ bạn ở SG mua giúp và gửi ra cho em. Cảm ơn chị nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có thể tìm mua tất cả: chanh vàng, muối biển organic & ớt bột Cayenne ở Veggy hoặc An Nam Gourmet nhé.

      Delete
    2. Thanks chị, em đã nhờ bạn em mua. Chắc là cuối tuần này có hàng và tuần sau sẽ bắt đầu nhập thất. Hehe, hai vợ chồng em làm việc trên máy tính ăn nhiều ngồi nhiều nên cơ thể ục ịch ghê quá, phải cố gắng lấy lại phong độ. Detox/fasting xong chồng em còn rủ ăn cơm gạo lức muối mè nữa. Sẽ báo cáo chị kết quả nhé. Blog của chị hay quá hay!

      Delete