Tuesday, August 19, 2014

Kem nào cọ nấy


Đã từ lâu lắm rồi tôi muốn viết một bài ca ngợi beauty blender. Trong đó chắc sẽ viết 50 lần câu: “Em yêu beauty blender” giống như hồi nhỏ chép phạt. Tới giờ vẫn làm biếng chưa viết. Vừa qua tổ chức cuộc thi viết bí quyết đánh nền đẹp và thật vui vì đa số các bạn đều công nhận đánh nền bằng beauty blender, mút, cọ đẹp hơn đánh bằng tay. Vì thế hôm nay tôi có thêm cảm hứng để viết một bài về: Điểm qua kem nền tốt nhất 6 tháng đầu năm 2014 và kem nào đi với cọ/mút nào.
Trước khi trình bày danh sách top foundation của riêng tôi, phải dành thời gian nói về beauty blender. Đó là mút đánh nền màu hồng có hình như giọt nước. Kể từ khi ra đời đến giờ beauty blender này trở thành cơn sốt trong giới mê làm đẹp vì khả năng cho ra lớp nền mịn màng như tác phẩm của make up artist chuyên nghiệp. Có người quá mê đắm đã nói rằng “Hết thời của cọ rồi, vì bây giờ đã có beauty blender”. Riêng tôi, kể từ ngày mua beauty blender về, không có sáng nào trang điểm mà tôi có thể thiếu giọt nước màu hồng này. Nhúng vào nước, mút nở ra kích thước tăng lên gấp đôi, nhúng đầu nhỏ vào kem nền và dặm dặm dặm khắp mặt. Có lý do chính đáng để giọt nước nhỏ này trở thành một “tôn giáo” trong trang điểm, bạn chẳng cần có kỹ thuật múa cọ chuyên nghiệp cũng có thể đánh nền mịn, đều và tự nhiên chỉ trong vài phút. Tất cả bằng một miếng beauty blender giá 20$, xài được trong 3-4 tháng.
Nếu như trước đây, các bà các cô chủ yếu đánh nền bằng tay thì gần đây sự ra đời của beauty blender và cọ đầu bằng (flat top) cùng rất nhiều cọ đi theo cùng bộ với kem nền khác đã đẩy thói quen “tay không bắt giặc” vào quá khứ. Đa số kem nền bây giờ được khuyên nên dùng với cọ/mút theo bộ. Hãy cùng điểm qua một số kem nền đáng chú ý trong thời gian qua.
Tôi đã từng nói rằng với tôi Lightbulb của Shu Uemura là “best foundation of 2013” và bây giờ tôi sắp rón rén nói rằng: nếu từ đây đến cuối năm không có gì “kinh điển” xuất hiện thì khả năng lớn “best foundation of 2014” sẽ là Absolue Sublime Rejuvenating Essence Foundation của Lancôme. Điểm giống nhau giữa 2 sản phẩm đều là: bán kèm dụng cụ đánh nền. Mút tán kem “người tuyết” của Lightbulb là một dạng beauty blender cao cấp. Tức là khi cầm trong tay bạn thấy miếng mút mềm nhưng rất chắc, không xốp không nhẹ tâng như mút thông thường. Ca ngợi “người tuyết” và Lightbulb nhiều rồi nên không nhắc lại nữa. Mới đây Absolue (dòng dưỡng da mắc tiền nhất của Lancôme) cho ra đồ trang điểm và kem nền của họ có thể làm bạn “wow” ngay từ lần đầu tiên dùng. Đi kèm cọ kabuki mini, nếu đã từng dùng cọ kabuki trước đây, bạn cầm kabuki Lancôme trong tay sẽ biết ngay: cái này là đồ xịn. Vì lông mềm và mịn như lụa, nhưng không tơi ra mà chắc chắn. Kem nền này có 45% là thành phần dưỡng da, khi cho ra tay có cảm giác đây là serum chứ không phải nền, vì kết cấu lỏng và nhẹ. Cho lên da, giọt “serum nền” nhanh chóng loang ra, thẩm thấu chặt chẽ. Nhẹ nhưng che phủ hoàn hảo, có thể bạn sẽ chẳng cần đến concealer để che bọng mắt. Nền mướt rượt, lỗ chân lông biến mất. Phù hợp nhất cho da thường và da khô.
Best traditional BB cream: mỗi khi nói đến Kosé là lại thấy…thương thương. Không hứa hẹn, không quảng cáo, không cả bao bì bắt mắt, nhưng ai muốn trang điểm “ăn chắc mặc bền” thì tìm đến Sekkisei White BB cream hoặc Sekkisei Supreme whitening liquid foundation. Nhẹ nhàng, lỏng mịn, che phủ, dưỡng da, chống nắng…tất cả trong 1. Đúng phong cách Nhật: bao bì mỹ phẩm chán òm nhưng “bên trong” thì khó ai cạnh tranh được. Dùng với cọ đầu bằng, cọ khoảng 300k thôi nhưng ai dùng rồi cũng thấy thỏa mãn.
Best innovative BB cream: Big Easy của Benefit. Là BB cream mà không hẳn là BB cream. Chủ yếu là vì kết cấu “lạ lùng sao”: đánh lên mặt thì vẫn ở thể kem nhưng chỉ lát sau sẽ chuyển thành phấn. Ráo mịn, hút dầu, ngay cả da nhờn vẫn dùng được.
Best-selling BB cushion of ALL TIME: ở Việt Nam danh mục này chắc chắn thuộc về Laneige BB cushion. Không cần review nữa vì món này đã trở nên quá sức quen thuộc, bán chạy khủng khiếp, nhiều bạn rất thích rất mê chắc viết review còn hay hơn tôi. Gần đây tôi có chút ngoại tình nhẹ với Sulwhasoo Perfecting cushion. Các cô lớn tuổi chắc sẽ rất thích Sulwhasoo vì che phủ tốt mà lại dưỡng ẩm da cả ngày, không có tình trạng nền bị khô vỡ ra, càng về chiều nền càng ăn vào da càng đẹp. Có điều dùng hơi hao, có lẽ nếu dùng mỗi ngày chỉ 1 tháng là hết. Cả 2 đều đi cùng miếng mút air-puff, đập tan thói quen đánh nền bằng tay.
“Lạ lùng của năm”: thời của CC cream chắc…sắp qua rồi. Người Hàn Quốc đã nghĩ ra đến: CC balm, tức là dạng sáp. VDL cho ra một hộp gồm 2 khoang kết hợp: sáp CC đi kèm highlighter bắt sáng. Đánh bằng mút vuông vuông dẹp dẹp. Chỉ 1 sản phẩm duy nhất nhưng giải quyết được 2 nhu cầu: che phủ và nhấn sáng. VDL là dòng trang điểm chuyên nghiệp của xứ kim chi. Tôi bất ngờ về chất lượng sản phẩm của họ. Son đỏ (Outbloom, đã review trước đây) lên màu nhức nhối mà không khô môi, phấn mắt (của tôi là Expert color for eyes màu 02) trong hộp màu thế nào thì lên mắt màu ra y như thế ấy, kem lót Lumilayer Primer (sản phẩm kinh điển nhất của VDL) chỉ 1-2 giọt là cho lớp lót lung linh nhu nước của các “onnie Hàn Quốc”. Đúng là với thị trường mỹ phẩm ở Hàn và Nhật thì…cái gì họ cũng có thể nghĩ ra.
Một số bạn có hỏi tôi rằng tại sao trang Nàng Thơ review nhiều sản phẩm như vậy, cái sau tốt hơn cái trước. Thật ra, mỹ phẩm đã trở thành những món hàng có vòng đời rất ngắn. Công nghệ mới, sản phẩm mới, phát minh mới xuất hiện không tính bằng tháng mà chỉ tính bằng tuần. Số mỹ phẩm mà Nàng Thơ review chỉ là hạt cát so với thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam, mà chưa nói đến việc thị trường của chúng ta quá nhỏ bé về sự phong phú so với các nước khác. Tức là, những gì bạn thấy trên trang này cũng chỉ phản ánh một phần bé xíu xiu của cả một nền công nghiệp làm đẹp bao la ngoài kia. Nói thế không có nghĩa là mọi người phải liên tục mua đồ mới, điều quan trọng là: ai cũng có thể làm cho mình xinh đẹp hơn, và bạn xứng đáng để được đẹp hơn mỗi ngày.


Nàng Thơ - Nicky Khánh Ngọc

No comments:

Post a Comment