Sunday, May 5, 2013

Dầu dừa



 
Mình biết đến dầu dừa từ những năm lên 6 tuổi, khi thấy bên người bà Nội lúc nào cũng có một lọ dầu óng ánh, thơm phức khi mới ra lò và hơi hôi khi để quá lâu. Thấy bà thường dùng nó xoa lên tóc mỗi khi chải đầu hoặc dùng để cạo gió khi người trở ốm. Từ đấy và mãi đến khi đưa Pan đi khám da, mình mặc nhiên khẳng định dầu dừa chỉ có tác dụng duy nhất là giúp tóc mượt, dễ chải. :D



Mình bắt đầu tìm hiểu dầu dừa khi bệnh Eczema (tiếng Việt hình như là chàm thể tạng hoặc dị ứng da cơ địa?!) của Pan ngày càng diễn biến không tốt. Và Bea thì có vẻ da bị khô, sần (một trong những dấu hiệu tiềm ẩn khi bệnh Eczema sắp hình thành). Đưa hai con đi bác sĩ vài lần, sử dụng khá nhiều loại sữa tắm và dưỡng thể chuyên dụng (khá đắt tiền) vẫn không thấy tình trạng khá hơn. Tình trạng của con chỉ được cải thiện khi sử dụng thuốc bôi. Mà thuốc bôi ấy lại không tốt cho trẻ em nếu dùng quá lâu, loại nhẹ thì chỉ dùng tối đa 10 ngày, loại nặng thì tối đa 5 ngày hoặc 3 ngày. Vì tác dụng phụ của các thuốc đó là có thể gây ức chế tuyến thượng thận, teo da, thậm chí gây ra bệnh hen ở trẻ vì các chất điều trị thâm nhập vào máu.

Lần sau cùng gần đây khi đưa con đi khám da, mình hỏi bác sĩ (người Ấn Độ, một dân tộc sử dụng quả dừa có thể nói là nhiều nhất trên thế giới!) liệu có thứ thuốc dân gian nào giúp điều trị bệnh này thật hiệu quả hay không? Bà suy nghĩ một lúc lâu rồi trả lời : “Cô hãy thử sử dụng dầu dừa. Tôi biết nhiều người ở nước tôi, sử dụng rất hiệu quả cho việc da bị ngứa ngáy và khô như thế này. Nhưng tốt nhất cô nên tự chế biến tại nhà, vì khi mua ở các hiệu thuốc, họ đã pha loãng và cho hóa chất bảo dưỡng vào. Có thể không tốt cho da trẻ…”

Mình có bản tính tỉ mỉ và cẩn thận. Nên bất kì điều gì phải áp dụng cho bản thân, cho gia đình mình đều tìm hiểu kĩ. Thời gian rảnh của mình hầu hết dành cho việc đọc hiểu và tìm tòi về các vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng và làm đẹp. Việc sử dụng thuốc cho con, cho gia đình, mình đều tra kĩ tất cả các hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và nhất nhất tuân thủ! Lần này cũng không ngoại lệ. Dù đã được sự mách nước của bác sĩ, mình vẫn chưa an tâm. Thế là dành hẳn một tuần lục tung mọi thứ về dầu dừa. Sau khi thanh lọc thông tin, đối chiếu và phân tích từ những nguồn kiến thức mình có được. Và sau vài lần áp dụng cho bản thân, cho con, cũng như những gì thu thập được từ bạn bè từng sử dụng qua dầu dừa, mình rút ra một số vấn đề cơ bản dưới đây. Hy vọng sẽ giúp được các bạn phần nào.

Dầu dừa, nếu sử dụng đúng cách sẽ rất có lợi.
  1. TÓC :
Với những bạn có cơ địa da đầu khô và tóc chẻ ngọn, xơ xác thì việc dùng dầu dừa ủ tóc cách một ngày một lần hầu như sẽ mang đến sự hồi sinh tóc thật sự. Nhưng với các bạn da dầu bình thường hoặc da đầu nhờn, thì việc ủ tóc bằng dầu dừa quá thường xuyên như thế, sẽ làm chất dầu đọng trong tóc nhiều hơn, làm bít lỗ chân tóc. Máu không thể chảy đến đó để nuôi tóc, dần dà, sợi tóc bị teo lại và rơi ra khỏi lỗ chân tóc. Nguy hại hơn, chỗ chân tóc sẽ luôn trơn bong, không thể nào hồi sinh và mọc tóc trở lại được nữa. Đó là nguyên nhân gây ra hiện tượng rụng tóc, thậm chí hói đầu. Vì vậy, mình khuyến cáo các bạn da đầu bình thường thì chỉ nên dùng dầu dừa ủ tóc 2 lần/tuần và da đầu dầu thì 1 lần/tuần là đủ.

Đến đây lại xuất phát hai vấn đề : Ủ trong bao lâu? Và bôi dầu lên tóc như cách nào là đúng? Về thời gian ủ tóc, tốt nhất là 15 phút, kết hợp massage. Nếu tóc quá khô và chẻ ngọn, thì thời gian tối đa là 45 phút. Về cách ủ, các bạn có hai cách : bôi thẳng dầu dừa lên tóc và massage. Hoặc pha với các nguyên liệu khác làm mặt nạ cho tóc.

-      Bôi thẳng lên tóc : để tránh bết tóc mà lại chẳng mang dưỡng chất da đầu nhiều, bạn không nên dùng dung dịch dầu dừa đổ thẳng vào tóc, mà hãy dùng một cái tăm bông , nếu lười hơn, bạn dùng một cục bông gòn tròn, nhúng dầu dừa và vạch chân tóc ra, xoa đều từng mảng đến khi toàn đầu. Xong thì massage. Như thế dưỡng chất có thể thấm thấu thật sự vào chân tóc mà lại không để lại quá nhiều dầu trên tóc.

-      Mặt nạ cho tóc : 1 lòng đỏ trứng (nếu tóc nhiều và dài thì dùng 2 lòng đỏ) + 2 thìa dầu dừa (nếu dùng 2 lòng đỏ thì 4 thìa dầu dừa) + 1 thìa sữa chua không đường (nếu dùng 2 lòng đỏ thì dùng 2 thìa sữa chua). Trộn lên và xoa lên tóc.

Xong phần ủ tóc là đến phần gội tóc. Khi bạn không gội sạch chất dầu trong chân tóc kia, thì lâu ngày sẽ dẫn đến rụng tóc. Thế nào là gội sạch tóc? Khi nào bạn gội xong, dùng tay chải tóc nghe tiếng kêu “rít”, đó là lúc tóc đã được gội sạch. Khi gội, nhớ để dầu gội lưu lại trên tóc khoảng 3 phút và massage nhẹ nhàng cho dầu trôi ra. Sau đó có thể dùng dầu xã trở lại ở đuôi tóc (tránh chân tóc ra) nếu tóc quá xơ. Còn thường thì chỉ cần gội sạch là đủ!

2. DA :

Chúng ta chia ra làm hai loại : Da mặt và Da toàn thân.
Đến giờ phút này, mình vẫn ủng hộ việc sử dụng dầu dừa cho DA TOÀN THÂN nhất là với các bạn cơ địa da khô vào những ngày thời tiết hanh khô như Thu Đông. Nhưng các bạn nhớ tắm giặt thường xuyên cùng với việc tẩy da chết. Vì nếu phần da chết không được lấy đi (qua các lần tắm) mà lại bị bít lại bằng chất dầu hằng ngày như thế, lâu dần sẽ gây tắt lỗ chân lông. Đây là hiện tượng một vài bạn cứ bị nổi mụn ở chân dù vẫn sử dụng lotion, dầu dưỡng ẩm mà không biết lí do vì sao.

Về DA MẶT, với một số bạn có da mặt “lành tính” hoặc da quá khô, thì việc sử dụng dầu dừa qua đêm thời gian dài có thể không vấn đề gì. Nhưng với hầu hết chị em, việc dùng dầu dừa qua đêm thường chỉ làm tình trạng tồi tệ thêm. Các lỗ chân lông bị bít và mụn đầu đen, mụn bọc bắt đầu hình thành. Vì vậy, mình nghĩ phần mặt, chị em có thể dùng dầu dừa theo các cách sau :


-      Dùng tẩy trang : xoa được cả vào mặt và mắt. Sau đó dùng khăn ướt (wet wipe) hoặc bông tẩy trang thấm ít nước (vì nếu không thấm nước bông sẽ dính vào mặt) và lau nhẹ nhàng đi. Sau đó rửa lại bằng sữa rửa mặt thông thường. Sự thích thú nhất ở chỗ : không bị cay mắt, và có thể lấy đi bất kì loại phấn mắt và mascara khó tính nào mà không cần quá nhiều công sức!

-      Dùng tẩy da chết : pha dầu dừa với muối mịn, xoa lên da trước khi tắm. Sau đó tắm lại bằng nước ấm thật sạch rồi lau khô da, hoặc tắm bằng sữa tắm bạn thường dùng.

-      Dùng làm dưỡng thể xen kẽ với lotion thường dùng. Cách một ngày dùng một lần xoa lên da sau khi tắm xong.

-      Dùng làm mặt nạ dưỡng da với một số thực phẩm khác : mình dùng sữa chua không đường với dầu dừa và thoa lên mặt trong 15 phút và rửa sạch. Cách khác mình chưa thử nên không dám lạm bàn.

Ngoài ra, dầu dừa còn có thể sử dụng dưỡng môi (để được qua đêm) rất tốt. Hãy cho dầu dừa vào một lọ bé, để vào chỗ lạnh cho đong lại rồi cho vào túi xách tay vẫn mang, vậy là có sẵn một lọ sáp dưỡng môi tốt rồi. Mình đang dùng cách này.

3. TRẺ CON

Riêng với trẻ con, hoàn toàn được sử dụng dầu dầu dừa cho toàn thân để giữ da không bị khô. Và trên mặt, sử dụng vào những chỗ nẻ rất tốt. Từ khi dùng dầu dừa, bệnh da khô của Bea và Eczema của Pan tiến triển rõ rệt.

4. ĂN UỐNG :

Thật tình mà nói, nếu bạn search trên internet, sẽ có hàng loạt bài viết về việc sử dụng dầu dừa chữa bá bệnh hoặc giúp giảm cân, nấu ăn..etc..Mình không biết họ sử dụng dầu dừa gì, nhưng theo mình được biết (qua bác sĩ của Pan) thì bà ấy không khuyến cáo sử dụng dầu dừa (tự chế biến) cho việc ăn uống. Và bà ấy cũng chưa từng nghe qua đến “thần dược dầu dừa”. Nên mình không ủng hộ cho việc này nhé.

Hy vọng cái topic dài lê thê này có thể giúp các bạn phần nào trong “cơn bão làm đẹp bằng dầu dừa” đang bùng nổ hiện nay. Tùy vào niềm tin của từng người mà chúng ta chọn lựa thôi. Chúc mọi người ngủ ngon. ^^


Source :  Van Lan - https://www.facebook.com/Aries0507?fref=ts

2 comments:

  1. bạn tư vấn giúp mình mua dầu dừa ở đâu dùng hiệu quả nhất?

    ReplyDelete
  2. Bây giờ mình mới biết công dụng thần kỳ của dầu dừa vậy mua dầu dừa ở đâu chất lượng bạn?

    ReplyDelete