Tuesday, May 14, 2013

Review Detox: Phần 1. Nhịn ăn được gì?


Giới thiệu với các bạn review của bạn Huynh My Ngoc về việc detox

Một tuần Fasting Detox qua rồi. Không khủng khiếp như các starters và đa số người sẽ nghĩ. Trái lại mỗi ngày mình lại  "vỡ òa" ra nhiều bài học mà nếu không Fasting mình không thấm thía được.

7 ngày nhịn ăn triệt để, chỉ uống duy nhất mía chanh và nước muối, nghe suffering quá ha, nhưng mình "hi sinh" ít mà nhận lại nhiều nha:

1.  Trước tiên dĩ nhiên là sự "vỡ òa" choáng váng khi bước lên cân với thành tích giảm 4kg trong vòng 1 tuần. Người lâng lâng, bụng phẳng lì, không còn núc ních mỡ, thích quá trời

2.  Da dẻ tươi mát hơn. Môi lúc trước khô và hay nứt nẻ, chảy máu thì bây giờ mềm mịn rồi (vì uống nước quá mạng mà)

3.  Sau 5 ngày "đi re re" liên tục (bắt đầu từ ngày thứ 3) thì bụng nhẹ tênh, rất thoải mái


4.  Nhiều người nghĩ 7 ngày không ăn chắc nằm liệt gường chứ đâu có dinh dưỡng gì đâu mà làm việc. Thật ra, mình vẫn làm việc được mà khả năng tập trung còn cao hơn bình thường, có lẽ vì bao tử, ruột và gan được cho nghỉ giải lao, để dành máu và năng lượng cho não làm việc (tài liệu fasting cũng nói thế nhé).

5.  Công dụng (quan trọng nhất và cũng là lí do mình fast) mình ko kiểm chứng ngay dc nhưng đã được các nghiên cứu xác nhận về fasting là giúp súc ruột, giải độc, giúp máu huyết lưu thông, refresh cho hệ tiêu hóa và miễn dịch, tẩy sạch các tế bào và mô chết, đốt mỡ, các khối u và áp-xe trong cơ thể (cái này thì chứng thực được, trước mình bị 1 cục bướu xơ rất to, mà fast xong nhỏ hẳn đó) và đẩy đi những năng lượng thừa có hại

6. Vô cùng tự hào về bản thân vì đã vượt qua chính mình.
Không hiểu trời muốn thử lòng người hay sao mà lựa ngay cái tuần fasting thì ngày nào cũng có tiệc hoặc có người mời đi ăn. Không đi thì không được nên vẫn phải đi rồi nhìn mọi người ăn. Trong tủ lạnh thì không hiểu sao toàn món ngon vật lạ (bình thường làm gì có). Chưa kể ở nhà vẫn phải nấu ăn, nhịn ăn chứ không nhịn nấu.
Đồ ăn như mỹ nữ rù quến người quân tử. Cũng may vẫn có vũ khí đối phó: chai mía chanh nửa lít luôn thủ sẵn theo người, hễ "ma nữ" quyến rũ là làm 1 ngụm cho mắt sáng trở lại và quên mùi đồ ăn :D Cũng có những lúc đãng trí kiểu trưa trưa buồn ngủ nghĩ bụng "ái chà đói quá ta, hình như sáng nay mình chưa ăn gì, để đi mua ổ bánh mì", sau đó mới sực nhớ ra mình đang fast =))

Gặp đồ ăn là "nam mô a di đà phật" chứ quyết không đụng vào dù ai có nói ngả nói nghiêng, cuối cùng mình cũng đắc đạo hehe. Một bài học và thử thách về chữ "Tham" cực kỳ đắt giá, làm mình tự tin hơn về bản thân, vượt qua lo lắng về sự cám dỗ. Cái cảm giác chiến thắng lòng tham (ăn) của chính mình rất là...phải fast rồi mới hiểu!

7. Nhịn đói một tuần thấy quý đồ ăn ghê gớm. Cơm canh tràn trề thì chê ỏng eo, để thừa mứa, đến lúc không ăn được mới thấy một bát canh rau cũng là của quý trời cho. Cho dù bạn có đọc bao nhiêu câu chuyện về nạn đói ở châu Phi, hay về những người bệnh không còn khả năng ăn uống, bạn cũng không thể nào thật sự hiểu và cảm thông với họ nếu bạn chưa thử nhịn ăn ít nhất một ngày. Tiết kiệm được cho thế giới một tuần không dùng lương thực, cũng là một hành động để sẻ chia :)

8. Tiết kiệm được 1 khoản chi phí đáng kể cho các khoản ăn uống. Tiết kiệm được 1 đống thời gian và năng lượng mọi khi dùng vào việc xực phàn và tiêu hóa thì nay mình có thể dùng vào việc khác (việc gì thì qua phần 2 sẽ biết)

9. Biết quan tâm đến cơ thể mình hơn: dõi theo nó, quan sát từng sự biến chuyển dù là nhỏ nhất, trước và sau khi fast, nâng niu nó vô cùng. Trong đời sẽ có 3 thời điểm bạn quan tâm đến cơ thể mình nhất: khi ốm đau, khi mang thai và khi fasting. Ốm đau hay mang thai thì mình không chủ động được (với lại có ai muốn ốm đau đâu), chỉ có fasting là bạn có thể quyết định fast khi nào thấy cơ thể mình cần mà vẫn còn sức khỏe để chăm sóc nó. (Phương pháp fasting được khuyên dùng cho những người đang recover sau khi bệnh nhé)

  NGày xưa tập hoài không làm được chuyện khi ăn là phải nhai thiệt kĩ và không dc xem tivi hay đọc sách. Bây giờ mình sợ bao tử đau nên tự nhiên không tập mà cũng phải làm và làm được. Mỗi tối tự giác đúng 10h30 đi ngủ không cần hò hét, anh yêu và cả nhà khen quá trời :D

10. Phát hiện được món mía chanh quá sức thơm ngon, không fast cũng thích.



No comments:

Post a Comment