Wednesday, May 15, 2013

Review Detox: Phần 2 - Fasting Tips



(Khi nào fast thì tâm hồn (ăn uống) phải tĩnh như mặt nước thế này này ^^)

 Tiếp theo  Review Detox: Phần 1. Nhịn ăn được gì?
Những tips này dựa trên trải nghiệm Fasting 7 ngày của cá nhân mình, có thể chưa chắc đúng với tất cả mọi người, nên nếu ai muốn áp dụng thì cân nhắc và thận trọng nha.


Và sau đây là một số điều đã nghiệm ra:

1. Câu nhiều người hỏi nhất là sao Fast hay vậy? Lỡ phải đi tiệc hoặc nhậu nhẹt gì thì sao? Đi thì đi, nhịn vẫn nhịn nha. Bí quyết "vượt lên chính mình" là trước ngày fast mình thông báo với tất cả người nhà, người yêu, bạn bè và lên FB thông báo chính thức. Vậy là có hàng chục người chứng giám, không chạy đi đâu được. Cho dù có thèm đồ ăn mấy đi nữa thì cũng vì sĩ diện mà nhắm mắt làm ngơ =))


2. Trong bảy ngày thì vật bất ly thân là chai nước mía chanh. Đói, uống 1 ngụm. Thèm đồ ăn, uống 1 ngụm. Cụng ly, lấy chai mía ra cụng. Ra đường không đem điện thoại hay tiền cũng được, nhưng nhất quyết phải đem theo chai mía chanh. Vì cả ngày mình sẽ phải uống 1 chai mía chanh nửa lít nên vấn đề bảo quản cũng rất quan trọng. Nếu đem ra ngoài thì tranh thủ chỗ nào có tủ lạnh nhớ để ké nha vì để ở ngoài lâu một tí là uống rất ghê.


3. Nhiều bạn hỏi là thay chanh vàng bằng cam hay chanh thường được không. Mình không rành về tác dụng khác nhau của 3 loại này, nhưng mình khẳng định dùng chanh vàng là hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo (mua ở Veggy khoảng 25k/trái nha). Mình đã thử nghiệm xay cả 3 loại này. Kết quả: chanh xanh (lime) rất đắng và chat, nhìn thôi là muốn đau bao tử rồi chứ đừng nói gì uống. Cam thì khá hơn (mình thử với cam vàng luôn nhé) nhưng xay xong mùi vị rất ghê, và vỏ cam xay ra rất đắng chứ không thơm như chanh vàng. Chanh vàng có vị chua dìu dịu, vỏ xay ra lại mịn chứ không cứng, thơm mà không đắng, càng uống càng ghiền.


4. Nước mía mỗi ngày mình pha 1 chai mới uống cho fresh nên cứ mỗi ngày xách chai ra Nước mía siêu sạch mua 10k (Nhờ Fasting mới biết chỉ trên 1 con đường Hòa Hưng ngắn ngủn mà có tới 5 chỗ bán nước mía. Bấy lâu ở trong thiên đường nước mía mà giờ mới biết). Nhớ dặn là nước mía không, không bỏ đá hay tắc hay bất cứ cái gì khác nhé.Sau đó lấy 2 trái chanh vàng (nếu tính theo công thức là 2 trái rưỡi nhưng mình bị đau bao tử cũng hơi sợ nên giảm đô xuống còn 1,5-2 trái thôi) xắt lát rồi đổ chút nước mía vào xay chung. Tất cả bỏ vào chai nước mía rồi lắc đều >>> Trời ơi cực kỳ ngon, nhắc tới vẫn còn thèm.


5. Mặc dù uống mía chanh lạnh cho ngon, nhưng mình vẫn uống nhiều nước và chỉ uống nước ấm. Nước ấm giúp tuần hoàn máu và xoa dịu bao tử, loại bỏ cặn bã trong cơ thể, kích thích các hoạt động trong cơ thể nên sẽ giúp quá trình thải độc diễn ra nhanh hơn và cũng đồng thời đẩy nhanh đốt cháy mỡ, nên sẽ hỗ trợ rất tốt cho phương pháp fasting


6. Ngoài chế độ ăn thì chế độ sinh hoạt cũng rất quan trọng, đặc biệt đối với người bị huyết áp thấp, dễ bị mệt mỏi, chóng mặt do tụt đường huyết. Mình vẫn làm việc bình thường (phát hiện ra khi bụng đói thì khả năng tập trung tốt hơn, miễn là cơ thể vẫn có năng lượng do nước mía cung cấp), nhưng làm chừng 1 tiếng thì nghỉ ngơi 10'. Nếu đang nằm thì phải ngồi dậy hết sức nhẹ nhàng từ tốn (mình học được cách ngồi dậy trong Yoga là nghiêng người qua 1 bên rồi mới chống tay từ từ ngồi dậy trong tư thế nghiêng. Tuyệt đối ko được ngồi bật dậy. Hồi trướcmình đã từng bị ngất xỉu vì cái tư thế ngồi bật dậy chết người này dù vẫn ăn uống đầy đủ, ai bị huyết áp thấp thì hết sức cẩn thận nhé) Không tập thể dục hay vận động mạnh, không ra nắng nhiều nhưng cũng đừng để bị lạnh. Buổi tối đúng 10h30 là đi ngủ chứ ko dám làm cú đêm nữa (mặc dù vẫn còn sức, chứ không để đến ngưỡng chịu đựng tối đa của cơ thể). Khi fasting có thể thỉnh thoảng sẽ có cảm giác mơ mơ màng màng và hơi đuối sức, uống vài ngụm nước mía thì năng lượng sẽ trở lại.



7. Trong khi fast thì không dám tập yoga nữa nhưng mẹ khuyên là nên duy trì tập hít thở mỗi ngày (kiểu như ăn đồ ăn không dc thì ăn không khí đỡ). Nói nghe như đùa vậy chứ lúc đang đói mà tập thít thở cũng thấy đỡ đói nha. Ai áp dụng thì tìm hiểu cách hít thở trong yoga nhé.


8. Có một điều mình nghĩ là cực kỳ quan trọng, quan trọng hơn cả fasting, đó là chuyện ăn uống trước và sau khi fast. Ngoài huyết áp ra, cái chịu ảnh hưởng nhất từ fasting chính là bao tử! Vì vậy trước, trong và sau khi fast, nhất là đối với những bạn bị đau bao tử (mà mình chắc là 80% ai cũng bị) thì phải rất nâng niu, o bế, thương yêu bao tử lắm luôn.

Trước khi ăn ai cũng có tâm lý là sắp nhịn 1 tuần rồi, tranh thủ ăn dữ vô để chiến đấu. Đó là suy nghĩ của người chuẩn bị cho nạn đói chứ không phải chuẩn bị cho fasting (đã muốn súc ruột còn muốn dự trữ đồ ăn thì đâu có dc). 1-2 ngày trước khi bắt đầu, nên ăn giảm dần và ăn thật nhẹ cho bao tử release bớt công việc và dần thích nghi với chế độ nghỉ. Nếu ăn ào ào rồi nhịn ngay thì đau bao tử là cái chắc, chưa kể cảm giác thèm ăn sẽ đeo bám không chịu nổi. Tối trước ngày đầu tiên thì uống 1 gói Fortrans để sáng mai xổ cho hết. (Mình đang còn 1 gói Fortrans, tặng cho người đầu tiên quyết định fast và liên lạc với mình nhé)

Tối ngày đầu tiên bao tử mình có khó chịu 1 chút chừng 10 phút. Sau đó trong suốt 7 ngày là không hề đau tí gì luôn (mặc dù ngày thường hễ đói 1 xíu là đau)

Ngày cuối cùng, công thức chỉ ghi giản dị là “ăn nhẹ, không ăn quá nhiều thịt”. Ở đây mình chia sẻ cách ăn của mình, đã tham khảo từ 1 vài người fast trước đó. Ban đầu mình định ăn đồ lỏng, và vẫn có đồ ăn như các thể loại súp, nui, bún, nhưng có bạn khuyên là nếu ăn đồ ăn liền thì qua ngày hôm sau dễ có cảm giác thèm ăn và ăn ào ào trở lại, phí công fast. Cho nên buổi sáng ngày đầu mình vẫn tiếp tục uống mía chanh, và uống 1 lọ Yakult nhỏ xíu cung cấp men có ích cho tiêu hóa và đường ruột, khi ăn trở lại thì hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn (mình nghĩ vậy!). Trưa ăn 1 chén cháo gạo lứt nấu lá dứa loãng. Đến chiều xế thì uống 1 hộp sữa tươi TH ít đường. Tối ăn tiếp 1 chén cháo như bữa trưa nữa là xong. Trong ngày uống nhiều nước và uống thêm nước dừa.

Tuần kế tiếp sau khi fast: Mình vẫn lo bao tử chưa quen với nhịp làm việc thông thường, nên nửa đầu của tuần thì ăn toàn bộ thức ăn lỏng (cháo, súp, bún, miến, nui…) và rất ít thịt, nhiều rau. Nửa sau của tuần (từ thứ Năm trở đi) thì ăn cơm và bánh mì trở lại nhưng ăn với đồ chay thôi chứ không đụng vô thịt cá.

Ngay sau khi fast mình giảm 4kg, sau đó 1 tuần thì lên lại 1kg và duy trì tới giờ luôn, bao tử cũng rất khỏe và lành.


 9. Bạn nào sợ nước muối khi làm Salt water flush để súc ruột mỗi sáng thì có 3 tips sau:

- Bỏ thêm miếng chanh với cục nước đá, rồi tưởng tượng đang uống chanh muối (Cách này nghe ảo vậy chứ hiệu quả lắm nha, nhất là với những người mê uống chanh muối như mình)

- Nếu thấy khó chịu, buồn nôn thì có thể thay bằng herbal tea có thành phần là Phan Tả Diệp. Tuy nhiên Phan Tả Diệp có thể gây hạ huyết áp nên bạn nào huyết áp thấp cẩn thận nhé

- Có thể thay bằng nước dừa tuy tác dụng nhẹ hơn. Nước dừa ngoài chức năng nhuận trường còn cung cấp đường, muối và điện giải cho cơ thể, và tất nhiên là ngon hơn hehe.

(***À, ai dùng nước muối thì nhớ là dùng muối organic, nghĩa là muối tự nhiên chưa tinh chế nha. Thử tìm mua ở Veggy hoặc Anam Gourmet nhé. Mình dc bạn cho không phải mua nên ko biết chỗ mua)

10. Khi làm fasting, không ai duy trì hoặc đốn ngã ý chí của bạn nhanh và hiệu quả hơn những người tronggia đình. Vì vậy, nếu sống với gia đình, trước khi fast nên tìm sự ủng hộ của ít nhất là 1 người (chọn người nào quyền lực nhất ấy hehe). Mình may mắn là sau khi trình bày về phương pháp và hiệu quả, cộng thêm than thở về mấy chứng dị ứng lâu ngày không khỏi, thì được mẹ hoan nghênh và ủng hộ nhiệt liệt, luôn sát cánh quan tâm hỏi han, bày cho nhiều tips rất hay, và ủng hộ tinh thần rất nhiều. Ba thì có vẻ không thích, ban đầu chống cự yếu ớt nhưng cũng chọn cách im lặng. Thằng em trai thì lâu lâu có đồ ăn hay nhử nhử trước mặt, nhưng được cái sáng nào cũng xách chai đi mua nước mía cho chị. Anh yêu cũng lo nhưng không phản đối. Do đó, bạn nên bàn trước với gia đình về kế hoạch của mình để mọi người đỡ lo và không làm ảnh hưởng sinh hoạt trong nhà nhé.


Trời quơi viết essay thì rặn hoài không ra chữ mà viết note sơ sơ cũng được gần 2000 từ rồi :”> Đuối quá ngưng đây. Chúc mọi người fasting thành công. Ai áp dụng thì post lên FB để mình vào tung huê reo hò động viên mỗi ngày nhé.

Tặng mọi người hình này, khi nào đói thì treo lên hehe


No comments:

Post a Comment