Tuesday, April 15, 2014

Dưỡng trắng dành cho da dầu


Tôi nhận được rất nhiều các yêu cầu tư vấn làm sao để dưỡng trắng da dành cho da dầu, tư vấn các sản phẩm ví dụ như kem chống nắng dành cho da dầu. Vấn đề dưỡng trắng luôn được các cô gái Châu Á quan tâm nhiều nhất. Thậm chí tôi không có nghi ngờ gì về việc các sản phẩm “whitening” sẽ luôn có doanh thu cao hơn “hydrating”. Nhiều người không có khái niệm dưỡng ẩm, đối với họ dưỡng da đồng nghĩa với dưỡng trắng.

Với tôi, một làn da đẹp không nhất thiết phải trắng toát trắng như sáp như nhiều bạn sử dụng các phương pháp “tắm, chích, lột” đang có. Một làn da đẹp hội đủ 3 yếu tố “khỏe, mịn và sáng”. Nhiều người cũng tìm đến một số biện pháp thẩm mỹ như laser hay IPL (intense pulsed-light) để xóa nám, xóa tàn nhang, làm đều màu da nhưng nếu biết cách chăm sóc, cô gái nào cũng có thể tự tay dưỡng da cho mình căng mịn, rạng rỡ và có được một thần thái tràn đầy sức sống. Thậm chí nếu có sử dụng laser hay IPL thì sau đó vẫn phải tự mình bảo vệ và chăm sóc da để duy trì kết quả. Vậy, đâu là những điều cơ bản để làm da sáng hơn và kềm dầu cũng như giải quyết vấn đề lỗ chân lông to?
- Ăn uống đúng cách có thể làm da bạn đẹp lên trông thấy trong 3 tháng. Cái này thì sách báo nào cũng nói mỗi ngày rồi: ăn rau quả, cà chua, dâu tây, uống 1,5 l nước. Nếu được thì nghiên cứu một số viên bổ sung vitamin E, C và calcium vì 3 chất này không thể thiếu để tạo nên một làn da đẹp.
- Da dầu không có nghĩa là da đủ ẩm: da có thể thừa dầu nhưng thiếu nước. Vì thế nhất thiết phải cung cấp độ ẩm cho da mỗi ngày. Một bộ dưỡng da cơ bản của mọi cô gái nên có 8 món: tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, lotion/toner, serum, dưỡng mắt, emulsion hoặc kem dưỡng, kem chống nắng. Ẩm, ẩm và ẩm.
- Ngày nào cũng sử dụng lotion/toner 2 lần sáng và tối, một tuần tẩy tế bào chết 1-2 lần. Nếu mỗi ngày đều làm “mặt nạ lotion” kiểu Nhật (theo phong cách của Chizu Saeki) được thì tốt, nếu không thì một tuần 3 lần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Mặt nạ này rất đơn giản: xịt một vài giọt lotion lên bông cotton đã thấm ướt và đặt lên trán, cằm, mũi, hai má. Nếu phần chữ T của bạn dầu còn những phần khác bình thường thì chỉ cần đặt bông ướt thấm lotion lên phần chữ T, và chú trọng scrub ở phần chữ T hơn. Các mặt nạ tẩy tế bào chết bán rất rộng rãi: loại lột nhẹ và lành tính như Kose Sekkisei Clear whitening mask (màu đen), mặt nạ đường đen Skin Food, sữa rửa mặt hạt Clinique…Hoặc bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà: bột yến mạch pha với nước khoáng Evian, cám gạo trộn với sữa và yoghurt không đường, trà xanh với mật ong. Không cần phải đặt hẹn với spa, hãy đặt hẹn với chính mình. Mỗi ngày nhất định dành thời gian để soi gương, nhìn-chạm-cảm nhận làn da của mình xem da thiếu gì cần gì thừa gì. Không ai khác ngoài bạn hiểu rõ làn da của bạn nhất.
- Một số loại kem chống nắng cho da dầu/hỗn hợp: Neutrogena Ultra Sheer Dry-touch sunblock, philosophy here comes the sun age-defense water-resistant, nhiều loại của Clinique…Bản thân tôi không ngày nào có thể thiếu Kose Infinity Deep protection UV, đã từng viết cụ thể về kem chống nắng có kèm dưỡng ẩm này rồi. Kem chống nắng Biore Watery base loại giống như nước được coi là món hàng kinh điển của nước Nhật vì không gây bóng dầu, đàn ông xài cũng được.
- Không có cuộc thảo luận khoa học nào về vấn đề dưỡng trắng da thiếu vắng sự đề cập đến hydroquinone, một thành phần được coi là có thể dưỡng trắng da hiệu quả bằng cách ngăn chặn sự hình thành melanin. Tuy nhiên xung quanh hydroquinone có rất nhiều tranh cãi về tác dụng phụ. Tình trạng hiện nay là chưa có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh hydroquinone gây hại khi sử dụng trên da và cũng chẳng có chất nào được chứng minh rõ ràng là hơn hẳn hydroquinone về hiệu quả. Retinoid (dẫn xuất tự nhiên hay tổng hợp của vitamin A) cũng là một chất được sử dụng rộng rãi trong sản xuất mỹ phẩm vì khả năng kích thích sản sinh các tế bào da khỏe mạnh.
- Sau một ngày ra nắng hơi nhiều, tối về đắp mặt nạ dưỡng trắng. Rất nhiều loại: Shiseido White Lucent Power Brightening, Belif first aid overnight brightening mask…
- Serum dưỡng trắng của các hãng lớn không làm da trắng tinh mà chỉ sáng lên thôi. Tuy nhiên tôi khuyến khích các bạn trên 25 tuổi nên coi serum là một bước dưỡng da hằng ngày của mình. Hãng nào cũng có dòng dưỡng trắng, tùy theo túi tiền và sở thích mà bạn chọn: Chanel Le Blanc, Diorsnow, Laneige White Plus, Shiseido White Lucent (hồi sinh viên tôi xài dòng này)…Mỗi khi thoa serum, nên dành 1-2 phút massage để tăng hiệu quả. Cơ bản là sau khi làm ấm serum bằng các ngón tay, chấm 5 điểm lên mặt rồi massage theo hướng từ dưới lên (V-line) và từ trong ra (từ mũi ra mang tai). Các serum này sẽ không làm da bạn trắng như bột, nhưng chắc chắn da sẽ mịn và sáng hơn.
Điều quan trọng trong dưỡng da không phải là sử dụng thương hiệu nào, mua những món đắt tiền đến đâu, mà có khi chỉ là 5 phút cuối ngày yên lặng và một mình đứng trước gương. Ngắm mình trong gương, dùng những ngón tay mình cảm nhận xem làn da mình đang cần những gì. Chỉ có bạn yêu bạn nhất mà thôi.


Nicky Khanh Ngoc

No comments:

Post a Comment