Thursday, May 16, 2013

Lọ mọ mua mỹ phẩm Bangkok



Mỗi lần đi Bangkok tôi lại tiêu đến những đồng baht cuối cùng để mua mỹ phẩm. Ai có thể nói không với bao la những dầu massage, tinh dầu đốt phòng, sữa tắm, lotion thơm ngào ngạt mùi thảo dược, mùi hoa thuần chất Thái? Tôi tạm chia thị trường beauty ở xứ sở xinh đẹp quyến rũ này thành 3 phân khúc: những gì bán trong drugstore/convenient store/siêu thị, những gì bán ở chợ và những hãng mỹ phẩm made in Thailand. 

Như mọi quốc gia Châu Á khác, các bà các cô của xứ Xiêm cũng cuồng làm đẹp. Đặc biệt, họ yêu mến những phương pháp dưỡng da dưỡng tóc từ thành phần tự nhiên như một bí quyết lưu truyền từ nhiều thế hệ. Tôi đặc biệt thích lọ mọ trong Chatuchak (dân bản xứ gọi tắt là “JJ”) để mua các đồ spa do các tiểu thương người Thái tự làm tự bán trong chợ. Có những hàng rất chuyên nghiệp, có logo, có “bộ nhận dạng thương hiệu” với nhiều dòng hàng khác nhau, họ cũng nhận ship hàng đi khắp nơi với số lượng lớn. Mặt hàng chủ lực là tinh dầu, body lotion, dầu gội dầu xả, tẩy tế bào chết chiết xuất tự nhiên. Cũng có những cửa hàng chỉ đơn thuần là chế biến đồ dưỡng thể dưỡng tóc tại nhà, đổ vào các chai lọ, dán nhãn và đem bán. Nhãn mác không có tiếng Anh nhưng người bán rất dễ thương cộng với chút tiếng Thái giao tiếp ít ỏi của tôi nên tôi vừa lọ mọ khám phá vừa tiêu tiền. Từ Chatuchak, tôi đã mua rất nhiều tinh dầu, dầu massage, xịt phòng, tẩy tế bào chết bằng xác trái me và cà phê. Đủ mùi trên đời: gừng, sả, hoa nhài, hoa sen, khuynh diệp.. Nhiều năm trước, một anh chàng chủ tiệm Oriental trong JJ đã dạy tôi bài học vỡ lòng đầu tiên về tinh dầu 100% tự nhiên: “Vì là 100% tự nhiên nên tiệm tôi chỉ có những mùi làm từ lá hoặc thảo dược như khuynh diệp, sả, may chang (một mùi gần giống sả), không có mùi hoa vì làm hoa giá thành rất mắc. Nếu tiệm nào bán mùi hoa thì đồ của họ không phải là 100% tự nhiên”. Lọ mọ mua đồ trong cái nắng nóng hầm hập của JJ, khệ nệ xách, mệt quá thì ngồi nghỉ trong một quán bar ngoài trời có live DJ nhìn “ông đi qua bà đi lại”. Khi nào tôi chán nản, chỉ cần về JJ là đủ vui.
Trong bất kỳ siêu thị nào của Thái cũng có 1 khu vực riêng dành cho mỹ phẩm “herbal”, đặc biệt là dầu gội đầu. Trong cái hình ở dưới bạn sẽ thấy dầu gội Bergamot Extra trị rụng tóc chỉ có mấy chục ngàn VNĐ nhưng rất hiệu nghiệm. Có người bị rụng tóc nặng, sáng ngủ dậy gối đầy tóc, bồn rửa mặt cũng vương tóc nhưng xài cái này chỉ 1 tuần đã thấy giảm rụng hẳn. Tôi cũng thích series dầu gội của By Nature làm từ 99% thực vật, không chứa các hóa chất độc hại thường sử dụng trong mỹ phẩm như parabens, silicones, SLES (Sodium laureth sulfate), DEA (Diethanolamine). Bữa trước tôi mua một chai tặng em Nhàn, em dùng xong rất thích vì hết gàu, tóc mượt và bóng. Tôi dùng dòng Bergamot của series này rất vừa ý.

Một dòng nữa cũng rút hết hầu bao của tôi là Sabai-arom của Boots. Đây là collection dưỡng thể dưỡng tóc với các mùi hương thuần chất Thailand như: kaffir lime, trái chùm ruột, hoa hồng Siam, hoa sứ, hoa nhài, mật ong pha với trà, mới đây họ còn có cả mùi gạo tên là “Happy Rice” với 1 câu note dễ thương “Plant a seed get the rice. Will you?”. Nào kem dưỡng tay, body lotion, body cream, sữa tắm, dầu dưỡng tóc và da đầu, dầu dưỡng da dạng xịt, tẩy tế bào chết. Mỗi lần đến tôi lại mua, gom góp và ky cóp thành 1 bộ sưu tập đáng yêu. Dòng spa của Sabai-arom có dầu massage hương rất thư giãn tên là Calm down và Sleep tight. Người nóng nảy như tôi chắc chắn phải mua 1 chai calm down rồi, để xem có calm được chút nào không.

Phân khúc thứ 3 nữa là các hãng làm đồ mỹ phẩm có hệ thống, thương hiệu nổi tiếng. Thailand được biết đến với 2 thứ: organic herbal medicine và đồ spa. Nhắc đến spa, Thann và Panpuri là 2 cái tên sang trọng hàng đầu. Những hãng made in Thailand khác, rẻ hơn, bán đồ trang điểm và dưỡng da có thể kể đến là Oriental Princess hay gần đây mới và trẻ trung hơn là Beauty Buffet. Tôi không nói chất lượng sản phẩm của họ vượt trội nhưng concept thì thú vị, hấp dẫn. Trông người lại ngẫm đến ta, sát bên nhà ta còn gần hơn từ Saigon ra Hà Nội nhưng thị trường beauty của họ phát triển hơn về mọi mặt. Và cái mặt đau lòng nhất là họ có rất nhiều thương hiệu local phát triển mạnh mẽ, đa dạng. Ta thì không.
À, lần sau bạn đến Boots đừng quên mua dầu giảm đau nhức dành cho cổ và vai tên là Neck & Shoulder boost của Tiger balm nha bạn. Dầu nóng dạng kem, tan luôn vào da, nóng rực lên dùng để xoa bóp mỗi khi bị đau cổ. Có 79 baht/tube thôi. Tôi rất thích món này.
Sawasdee kha.
By Nicky Khánh Ngọc (Nàng Thơ)

1 comment:

  1. From Los Angeles: thanks ban for sharing. Minh dang co nguoi ban o Thai, dang dinh nho ban mua dum may do o Thai mang ve thi doc duoc bai nay :). Thanks ban lan nua!

    ReplyDelete